Google

Wednesday, August 26, 2009

ระบบการเก็บขยะในไทเป




ได้ดูรายการ “ไทยมุง” ในโทรทัศน์ ThaiPBS (ไม่ทราบว่าทำไมสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ จึงเรียกชื่อเป็นฝรั่ง ทั้งๆ ที่เป็นของคนไทย) ซึ่งเขาเชิญพนักงานกวาดถนนสองคนมาสัมภาษณ์ ได้ฟังชีวิตการทำงานของทั้งสองแล้ว เห็นใจมากเพราะคนเดินถนนบ้านเราทิ้งขยะไม่เลือกที่ ไม่ใช่แค่เป็นภาระของคนกวาดถนนเท่านั้น แต่เป็นภาระของเมือง ของประเทศด้วย

ทำให้คิดถึงระบบการเก็บขยะของเมืองใหญ่อย่างไทเป ของไต้หวันขึ้นมา

ระบบการเก็บขยะของไทเปนั้น ตอนนี้แตกต่างจากเมืองอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อหลายปีก่อนนั้นไทเปก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ คือคนทิ้งขยะในถังที่วางอยู่ข้างถนน แล้วมีรถขยะมาเก็บไปกำจัด แต่เนื่องจากเกาะแห่งนี้เป็นเกาะเล็กๆ มีพลเมืองหนาแน่น จุดทิ้งขยะบางจุดมีขยะมาก สกปรก ส่งกลิ่นเหม็น ทำให้หนูออกมารื้อค้นขยะ แมลงวันบินมาตอมหึ่ง ไม่น่าดู ทั้งๆ ที่บ้านเมืองดูทันสมัย

รัฐบาลกลางจึงตัดสินในเปลี่ยนระบบการเก็บขยะเสียใหม่และขอให้ประชาชนนำขยะจากครัวเรือนและขยะส่วนตัวของตนออกมาทิ้งที่รถขยะตอนค่ำๆ และเพื่อให้คนรู้ว่ารถขยะมาแล้ว เขาก็ติดตั้งสัญญาณที่เป็นเสียงเพลง(ที่ผมเคยได้ยิน มีสองเพลง คือเพลง “A Maiden's Prayer” ของ Tekla Badarzewska-Baranowska ส่วนอีกเพลงเรียกชื่อไม่ถูกเหมือนกัน) เรียกคนเอาขยะมาทิ้ง รถขยะที่นั่นสีเหลืองครับ รถขยะจะจอดอยู่ตามหัวถนน หรือทางแยกเพื่อให้คนมาทิ้งขยะได้สะดวก

เราจะเอาขยะอะไรไปทิ้งส่งเดชไม่ได้นะครับ ต้องทิ้งตามปฏิทินที่ทางการการแจกมา เช่น วันจันทร์ เขาจะรับขยะเฉพาะขยะเป็นพิษ วันอังคารจะรับขยะที่เป็นแก้วหรือขวด วันพฤหัสจะรับขยะที่เป็นพลาสติก ในศุกร์จะรับขยะทั่วไป อะไรเทือกนั้น

ตอนที่ผมไปอยู่ที่นั่น เพื่อนเราเอาปฏิทินที่เขาทำแจกเป็นรูปการ์ตูนแต่ละวันแปะไว้ที่ข้างประตูเพื่อให้เรารู้ว่าวันนี้เราจะเอาอะไรไปทิ้งในคืนนั้น เพื่อนบอกว่าบางวันเขากลับดึก ให้เราช่วยเอาขยะไปทิ้งให้ด้วย ผม ผมก็ช่วยทำให้เพราะรถขยะไม่ได้มาทุกวันนะครับ

ถามว่าเราจะเอาขยะไปทิ้งตามถังขยะข้างถนนได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่ได้ เพราะไม่มีถังขยะตามถนนแล้ว เราต้องเก็บไว้คอยรถขยะอย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้น เขาเลิกวางถึงขยะไปแล้ว ที่น่าสังเกตก็คือ ไม่ค่อยมีขยะทิ้งเรี่ยราดตามท้องถนนเท่าไรนัก เพราะคนของเขาเริ่มรู้หน้าที่ต่อตนเองและส่วนรวมมากขึ้น (ไม่แน่ใจว่ามากกว่าคนไทยเราหรือเปล่า)

หันมาดูในบ้านเรา การเก็บขยะก็ยังทำแบบเดิมๆ บ่องครั้งที่คนกวาดถนนตกอยูในภาวะเสี่ยงกับอัตรายจากยวดยานพาหนะ จากพิษของขยะเอง จากฝุ่นควันที่ลอยคละคลุ่งท่ามกลางแดดร้อนแทบละลาย

หากเรายังไม่มีระบบการจัดเก็บที่ได้ผล ก็ลองเอาของไต้หวันหรือออสเตรเลียมาประยุกต์ใช้ก็ได้ครับ

ภาพจาก culture.tw

No comments: