Google

Sunday, November 4, 2007

แท้กซี่ไทเป


แท้กซี่ไต้หวันทั้งหมดเป็นสีเหลือง ไม่ได้หลากสีเป็นสายรุ้งแบบบ้านเรา ผมไปไต้หวันปีละสองครั้ง ไม่เคยถูกแท้กซี่โกงเหมือนที่ได้ยินข่าวในบ้านเราอยู่เนืองๆ (ส่วนใหญ่ผมใช้บริการรถประจำทางสาธารณะ เช่น รถไฟและรถบัส)
การขึ้นแท้กซี่ก็คล้ายๆ บ้านเรา ยืนโบกข้างทางได้เลยหรือจะโทรศัพท์เรียกมาก็ได้ ไม่มีชาร์จเพิ่มเหมือนในหมู่บ้านเรา(แต่ตามมรรยาทควรทิป 10 ดอลลาร์หากโทรให้มารับหรือให้เอากระเป๋าใส่ท้ายรถ) ค่าโดยสารก็คิดเป็นระยะ ขั้นแรกเสีย 70 ดอลลาร์ไต้หวัน(NT$) สำหรับ 1.5 กม. แรก เพิ่มอีก 5 ดอลลาร์ทุกๆ 300 เมตร หากคอยนานก็ชาร์จอีก 5 ดอลลาร์ทุกๆ สองนาที อย่างไรก็ตามพี่คนขับแกจะชาร์จเพิ่มหากเราใช้บริการในช่วงเทศกาล เช่น วันตรุษจีนเป็นต้น
ข้อควรระวังก็คือ หากจะเดินทางออกนอกเมืองไกลๆ ควรต้อรองราคาให้แน่นอนเพราะคนขับแท้กซี่จะไม่กดมีเตอร์ แต่ใช้ราคาตามที่ตกลงกัน ก่อนอื่นเราต้องรู้ระยะทางว่าห่างจากที่เรายืนอยู่กี่กิโลเมตร เราสามารถเดาได้ว่าจะต่อรองราคาประมาณเท่าไร อย่าต่อมั่วก็แล้วกันนะครับเพราะอาจต้องมาเสียดายเงินทีหลัง หากเพื่อนของเราเดินทางไปในระยะทางเดียวกันที่ถูกว่ากันเกือบครึ่ง

No comments: