Google

Wednesday, October 31, 2007

รถไฟสะอาดของไต้หวัน


รถไฟสายยาวที่จะเดินทางไปไกลๆ เช่น Geelong ซึ่งอยู่ตอนเหนือและตะวันออกของไต้หวัน ภายในและภายนอกตู้รถไฟดูสะอาดสะอ้าน ไม่สกปรก สีตุ่นๆ ขมุกขมัว เหมือนรถไฟของบ้านเราซึ่งเมื่อสามสิบปีก่อนสกปรกอย่างไร ตอนนี้ก็สกปรกอย่างนั้น ผมไม่แน่ใจว่าความสกปรกที่ว่านี้จะจางหายไปเมื่อไร

ที่น่าสนใจก็คือ เขาไม่ได้ประท้วงจนทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนกันไปทั่วเหมือนบ้านเรา เมื่อวันก่อนคนงานรถไฟบ้านเราประท้วงไม่ยอมเดินรถ ใครจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ขอให้พวกกูได้ตามที่กูต้องการ น่าทุเรศจริงๆ รถไฟไทยเป็นของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่เป็นของพวกพนักงานรถไฟเท่านั้น รัฐบาลต้องทำตามคำเรียกร้องของคนพวกนี้ทุกครั้งเลยหรือ แล้วคนไทยที่ต้องใช้บริการและรับกรรมในการกระทำของพวกเขาล่ะ ใครรับผิดชอบบ้าง คนที่ต้องไปทำงานและถูกไล่ออกเพราะการรถไฟไม่วิ่งล่ะ หาคนรับผิดไม่มี มีแต่รับเงิน รับชอบคิดถึงแต่ผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเองและพวกพ้อง น่าสมเพศจริง รัฐบาลทำอะไรไม่ได้ให้พวกนี้ขู่ฟ่อๆ อยู่ทุกครั้ง ขอให้เราชาวไทยประนามการกระทำในครั้งนี้

No comments: