Google

Tuesday, March 6, 2007

ไต้หวัน Amazing Island




เยือนไต้หวัน
ประเทศไต้หวัน เป็นเกาะเล็กๆ (หรืออีกชื่อหนึ่งว่า เกาะฟอร์โมซาซึ่งเป็นภาษาโปรตุเกสแปลว่า เกาะสวยงาม) อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของไทย อยู่ทางทิศตะวันออกของจีนแผ่นดินใหญ่ อยู่ทางใต้ของญี่ปุ่น รูปร่างของเกาะคล้ายรูปใบไม้ พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเป็นภูเขา ส่วนทางตะวันตกจะเป็นที่ราบ
ในอดีตเคยอยู่ภายใต้การปกครองของพวกดัทช์ สเปญ จีน ญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นประเทศไต้หวันมีชื่อทางราชการว่า Republic of China (ROC) มีพลเมืองประมาณ 22.7 ล้านคน(สถิติเมื่อปี พ.ศ. 2547) ว่ากันว่า กว่า 18 ล้านคนเป็นชาวจีนที่อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนที่เหลือเป็นคนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่เดิม
ภาษาที่ใช้อย่างเป็นทางการได้แก่ภาษาจีนกลางหรือ Mandarin ส่วนภาษาที่พูดกันมีอีกหลายภาษา เช่น ภาษาไต้หวัน ภาษาฮักกา (Hakka)
ระบบการศึกษาเป็นแบบการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ประชาชนอ่านออกเขียนได้ร้อยละ 99.5
อัตราการเกิดของประชากรอยู่ที่ ร้อยละ 0.54
มีวัยทำงานอยู่ประมาณ 10.125 ล้านคน
ไต้หวันเป็นประเทศเล็กที่มีภูมิประเทศสวยงามมาก แม้สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติจะมีไม่มากนัก แต่ทางการไต้หวันได้พัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะเรื่องการจัดการกับสถานที่ท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังได้พัฒนาเขตภูเขาในท้องถิ่นให้เป็นสถานพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างเหมาะสม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติภูเขาเป็นไปอย่างกลมกลืนกับวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไปเป็นอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบแล้ว
การขนส่งของไต้หวันจัดได้ว่าเยี่ยมเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ (ยกเว้นญี่ปุ่น) ประเทศของตน (ไม่ต้องเปรียบกับประเทศไทยอีกเช่นกัน) ลองดูภาพเพื่อแทนพูดนะครับ

No comments: