Google

Sunday, January 24, 2010

รถเมล์ ไทเป


รถเมล์ไต้หวันนั้นก็คล้ายๆ กับรถเมล์บ้านเรา ราคาค่าตั่วก็ขึ้นอยู่กับระยะทาง เริ่มตั้งแต่ ๑๕ ดอลลาร์ไปจนถึง ๒๕ ดอลลาร์ (ไต้หวัน) เขาไม่ได้ขึ้นราคารถเมล์มาห้าปีแล้ว ว่ากันว่าส่วนปกครองท้องถิ่นไทเป (Taipei City and County governments) อุดหนุนงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่บางส่วน เช่น ราคาตั่ว ๑๕ ดอลลาร์ รัฐอุดหนุนอยู่๐.๘๘๑ ดอลลาร์ หากรถเมล์ขอขึ้นราคา นั่นหมายถึงรัฐต้องเพิ่มการอุดหนุนมากขึ้น จึงไม่ใช้เรื่องทำได้ตามใจนักการเมือง

ส่วนด้านการบริการนั้นแน่นอนเขาดีกว่าเราในแง่ของคน ไม่มีกระเป๋ารถเมล์ให้เกะกะ แต่ทุกคนใช้บัตรสแกนหรือใช้เหรียญหยอดลงไปในตู้ที่ติดตั้งไว้ข้างๆ คนขับ

ในแง่ของเวลาที่รถวิ่ง ของบ้านเราผู้โดยสารยืนคอยขึ้นไม่รู้ว่ารถจะมาเมื่อไร แต่เวลาของเขาแน่นอน คล้ายๆ กับออสเตรเลีย วันหนึ่งผมยืนคอยรถเมล์สาย 47 หน้ามาบุญครอง ครึ่งชั่วโมง รถยังไม่มาเลย

ที่ไทเปบางครั้งรถติดเยอะก็ช้าเหมือนกัน แต่ไม่ช้ามากเหมือนของเรา เห็นสภาพรถเมล์บ้านเราแล้วสมเพสมากกว่า กี่ปีๆ ก็ไม่มีการพัฒนา สกปรกถาวร

ภาพจาก The China Post

No comments: