Google

Wednesday, October 21, 2009

รถสาธารณะกับคนพิการ


ดูรายการโทรทัศน์ทางช่องทีวีไทยพูดถึงเรื่องคนพิการกับการใช้บริการขนส่งสาธารณะในบ้านเราแล้วรู้สึกสงสารคนพิการบ้านเรา เพราะขาดการดูแลอย่างจริงจังจากรัฐบาล

คนพิการในไต้หวันนั้นดีกว่าเรามากเพราะจะขึ้นรถยนต์ รถไฟ เขามีเครื่องอำนวยความสะดวกไว้บริการมาก รถไฟที่ไทเปจัดการได้ดี ทุกสถานีและรถไฟทุกขบวนจะมีเครื่องอำนวยความสะดวกคนพิการไว้บริการ เช่น

• ห้องพักคนพิการ

• ทางขึ้นสำหรับเก้าอี้คนพิการและรถเข็นเด็ก

• ราวยึดเกาะตอนขึ้นบันได

• ลิฟท์ สำหรับขึ้นลง

• เครื่องขายตั๋วสำหรับคนพิการ ทางเข็นรถคนพิการที่ทำเป็นพิเศษ

• ตู้โทรศัพท์สูงพอเหมาะกับคนพิการ

• ระบบจอข้อมูลสำหรับและสัญญาณไฟสำหรับผู้ที่ปัญหาการได้ยิน

• รถไฟในไทเปแทบทุกขบวนมีพื้นที่พิเศษสำหรับรถคนพิการ

ส่วนคนพิการในบ้านเราตงต้องรอไปก่อน คุณภาพนักการเมืองบ้านเรานั้นยังไปไม่ถึงขนาดที่จะเห็นประโยชน์ของคนในประเทศหรอกครับ

ภาพจาก Taiwan Yearbook 2007

No comments: